Title
|
แนวทางการช่วยเหลือดูแลเด็กออทิสติก กรณีศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
Creator
|
นางสาวจิราพร ไชยพันธ์ |
Description
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาแนวทางการช่วยเหลือดูแลเด็กออทิสติก กรณีศึกษา
ศูนย์การศึกษาพิเศษมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มีวัคถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมของเด็กออทิสติก กรณีศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมทา 2. เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของเด็กออทิสติก กรณีศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 3. เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือดูแลเด็กออทิสติก กรณีศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ การสังเกต กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ เด็กออทิสติกในศูนย์การศึกษาพิเศษมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จำนวน 5 คน วิธีการวิจัย ได้แก่ การสัมภาษณ์ การสังเกต โดยวิเคราะห์ข้อมูล
เชิงเนื้อหาและนำเสนอเชิงพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัย จากศึกษาพฤตอกรรมของเด็กออทิสติก ทั้ง 6 ด้านได้แก่ ด้านการสื่อสาร
ด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ด้านการเรียนรู้และประสาทสัมผัส ด้านการเลียนแบบและจินตนาการ ด้านอารมณ์และพฤติกรรมซ้ำ ๆ ด้านการใช้อวัยวะต่าง ๆ และอื่น ๆ ผู้วิจัยพบว่า แนวทางการช่วยเหลือดูแลเด็กออทิสติก มีแนวทาง ดังต่อไปนี้ 1) ควรฝึกพูด ฝึกออกเสียงเป็นประจำ 2) จัดวางสิ่งของ อาหาร ของใช้ ของเล่นไว้ที่เดิม 3) ควรมีการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้ดูแลกับเด็ก
ออทิสติก 4) ควรดูแลอย่างใกล้ชิดเมื่ออยู่นอกสถานที่ 5) ควรให้ดูทีวี เล่นโทรศัพท์ เป็นเวลา
6) ควรหลีกเลี่ยงเสียงหรือสื่อต่าง ๆ ที่ไม่พึงประสงค์ 7) ควรจะเตรียมอาหารไว้พอประมาณ
8) ควรสร้างจินตนาการที่ดีโนการอ่านนิทาน เล่านิทานให้ฟัง 9) ควรให้เวลาเด็กได้อยู่กับตัวเอง
ได้ผ่อนคลาย 10) ควรให้เด็กอกกำลังกาย เล่นโยคะเป็นประจำ 11) ควรมีนักกายภาพบำบัดเฉพาะทาง 12) ควรฝึกทักษะช่วยเหลือตัวเองอย่างสม่ำเสมอ 13) ควรสนับสนุนอาชีพอิสระที่สามารถทำที่บ้านได้ เพื่อช่วยเหลือดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กออทิสติกและผู้ดูแลให้ดีขึ้น
คำสำคัญ เด็กออทิสติก พฤติกรรม สภาพปัญหา ความต้องการ แนวทางการช่วยเหลือดูแล
|
Subject
|
การพัฒนาสังคม, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |